Vì sao giáo viên đứng nhầm chỗ - học sinh đứng nhầm lớp???
Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016
Năm học kết thúc, 100% học sinh của lớp “hoàn thành chương trình
học” và thẳng tiến lên lớp trên, cô giáo cũng đạt kế hoạch đề ra nhưng liệu đó
có phải là sự trung thực, liệu có xứng đáng
với tâm huyết và những gì giáo viên và học sinh đã bỏ ra hay chỉ là đành
lòng không khỏi đau đáu xấu hổ.
Cuối năm, học sinh tưng bừng hoa lá cầm những giấy chứng nhận với
đánh giá xuất sắc ở lĩnh vực nào đó, có em được đánh giá toàn diện còn lại đều
được nhận xét “hoàn thành chương trình học” - một “tấm lệnh bài” để bước lên
lớp trên. Chỉ có cô hiểu rằng, với một số em được lên lớp đồng nghĩa với việc
các em đang bị “ngồi nhầm chỗ”. Cô muốn giữ các em lại, đặt các em đúng chỗ của
mình mà lực bất tòng tâm.
Trong năm học, cô đã tự
nhủ sẽ cố gắng cùng các em dạy tốt học tốt và cũng phải đảm bảo dạy thật học
thật. Nhưng dù có cầu toàn đến mấy, dốc sức đến mấy, cô cũng phải chấp nhận, có
những học sinh đang kém về mặt học lực, chưa đáp ứng được các yêu cầu cơ bản
của kiến thức chương trình.
Giáo viên là người rõ nhất về giá trị thực của những lời nhận xét,
đánh giá về học trò
Chưa đủ năng lực, khả
năng, học sinh cần được ở lại lớp - một điều tưởng như đơn giản nhưng cô lại
không thể toàn quyền quyết định. Cô làm báo cáo và… hiệu trưởng sẽ xem xét,
quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp. Trước đây, khi còn chấm điểm, trường
toàn đạt 90 - 95% học sinh giỏi, còn lại là tiên tiến, năm thì mười họa mới có
học sinh trung bình và kém. Còn giờ trường đạt chỉ tiêu 100% học sinh hoàn
thành chương trình học, chẳng hiệu trưởng nào… “lỡ dại” mà giữ học sinh ở lại.
Trò học kém mà vẫn ráng
“tuồn” lên lớp trên tưởng là thương nhưng đang hại các em. Chương trình ở lớp
dưới các em còn chưa theo được, lấy sức đâu để theo lớp trên? Chưa nói đến học
sinh kém, không ít em là học sinh giỏi ở bậc tiểu học lên cấp 2, cấp 3 gặp
những cú sốc khi không theo nổi chương trình. Bây giờ cô đã thấm thía những lời
than phiền của giáo viên cấp 2 về giáo viên tiểu học dạy dỗ kiểu gì mà học sinh…
chả biết gì hết.
Cô muốn đấu tranh để học
sinh được lưu ban, để các em được ngồi đúng chỗ và nếu trừ thành tích, thi đua,
phần thưởng gì đó của mình cô chấp nhận hết. Nhưng không, một học sinh lưu ban
thì sẽ ảnh hưởng đến thi đua trường, thi đua khối chứ không chỉ là việc trả kết
quả học tập công minh của cô giáo chủ nhiệm sau một năm học theo sát các em.
Cô không hiểu, không lý
giải nổi tại sao đánh giá học sinh đúng với năng lực của các em - có những em
giỏi và có những em kém là điều rất bình thường - lại trừ thi đua giáo viên,
thi đua trường?
Lên lớp, suốt ngày cô
dạy học sinh cần trung thực và đấu tranh cho sự trung thực nhưng bản thân lại
đang dối trá và “hợp tác” với sự dối dá. Lời nhận xét “hoàn thành chương trình”
với một số học sinh là sự giả dối. Các em có thể ngộ nhận và ảo tưởng về bản
thân và bất công với những học sinh có kết quả tốt, nỗ lực thật sự.
Đó còn là sự giả dối đối
với phụ huynh khi thấy con “hoàn thành” rồi lên lớp cứ tin con học được. Và hơn
hết, cô đang giả dối với chính bản thân, với nghề nghiệp được gọi là “trồng
người” của mình.
Cô chua chát khi thấy
học sinh mỉm cười, phấn chấn với những lời nhận xét trong học bạ vốn không
thuộc về các em để tiếp tục bước vào đời. Còn cô, những nhiệt huyết, những kỳ
vọng đối với nghề giáo mà mình theo đuổi bấy cứ mai một, tàn lụi dần.
Và bên cạnh đó còn có
những cô giáo chạy đua theo thành tích. Bài dự giờ chỉ là một bài giảng được
đọc thuộc lòng nhiều lần, bài thi học kỳ chỉ là những bài tập đã làm lại nhiều
lần. Học sinh như một con vẹt bắt chước mà thôi. Đó là một thực trạng báo động
của nền giáo dục nước nhà.
Không chỉ có nhiều học sinh
đang “ngồi nhầm chỗ” mà còn có không ít giáo viên cũng “đứng nhầm chỗ”. Mà cô tự
nhận mình đang “đứng nhầm chỗ” với nỗi xấu hổ tột cùng.
Hoài Nam (Dân trí)
All comments [ 0 ]
Your comments