Trường mầm non trồng rau sạch - nên nhân rộng kế hoạch này hay không???

19:08 |
Đó là vườn rau sạch hiện đang rất xanh tốt và ngày càng nhân thêm nhiều loại rau ở trường Mầm Non 1 (đường Đống Đa, Thành phố Huế). Vườn rau được đánh giá cao và quan trọng nhất: đã mang lại những bữa ăn “xanh sạch”, “an toàn” cho trẻ.




Đến tham quan vườn rau xanh này qua lời giới thiệu của một cán bộ Phòng GD-ĐT Thành phố Huế ngày đầu tháng 3, chúng tôi không khỏi thích thú trước cả một thảm màu xanh ở góc phía sau trường. Nhiều loại rau khoai, rau muống, cải, mồng tơi, ngò… đang lên xanh mơn mởn. Các em học sinh cứ rảnh là chạy ra chơi với vườn rau, xem rau lớn, tưới nước cho rau. Điều này đã tạo nên một sự hòa nhập giữa các cháu với thiên nhiên vô cùng tốt.
Cô Đặng Thị Phương Tâm, Hiệu trưởng trường Mầm Non 1 tâm sự, vườn rau đã có từ lâu nhưng mấy năm gần đây được nhà trường chú trọng chăm sóc vì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang nhức nhối trong xã hội, các nguồn thực phẩm bẩn ngày càng tràn vào nhiều nơi, nếu ở trường học không kiểm soát kỹ thì sẽ có hại cho cả thế hệ học sinh.
Rau trong vườn có nhiều loại, việc bón phân cho rau được làm theo quy trình khép kín. Các thức ăn còn lại từ buổi ăn cho trẻ như vỏ tôm, xác đậu nành… được trường gửi về cho một nông dân làm thức ăn cho heo nuôi trong nhà. Phân heo trên được ủ thành mùn nhuyễn, không mùi rồi đem bón cho vườn rau. Đây là yếu tố chủ chốt giúp rau luôn sạch và phát triển mạnh.
Hiện tại vườn rau sạch có khoảng 12 luống rau, mỗi luống có diện tích khoảng 6 mét vuông. Ngò là cây cho lá nhiều nhất, tiếp đến là mồng tơi, cải, rau khoai. Riêng giàn bí mới thì đang lên lá, chuẩn bị có trái. Cô Tâm cho hay sắp tới sẽ trồng thêm giá đỗ. Tiếp đến là cà tím, cà dĩa khi cô nghiên cứu qua sách vở là 2 loại cà này có tác dụng diệt bớt sâu bọ. Để rau tốt, thì việc trồng xen canh cách loại trong cùng một luống cũng được chú ý.



Để giáo dục cho các cháu phải biết yêu quý thiên nhiên, cây xanh thì mỗi ngày đều có các nhóm học sinh thay phiên ra tưới nước, xới đất, bắt sâu cho rau. Nhằm “trợ lực” thêm cho rau, trường lắp một hệ thống tưới nước phun sương để toàn bộ vườn rau đều nhận đủ nước. Do khoảng sân phía sau có nắng ấm đầy đủ, cộng với cách chăm sóc tự nhiên, thuần khiết như trên nên rau mọc rất nhanh. Ước tính đến nay mỗi tuần, vườn rau cung ứng được rau sạch cho 1 ngày ăn cho 600 học sinh tại đây.
Em Lê Thùy An (5 tuổi, học sinh lớp lớn A3) nói: “Ngày mô em cũng thích ra đây chơi và tưới nước cho mấy cây rau lớn lên. Em thích nhất là cây cải nên tưới nước nhiều cho nó. Trong buổi ăn em rất thích món canh cải nên mỗi lần ra vườn là tưới nước cho cây cải nhiều nhất”.
“Nhà trường giáo dục cho các em ngoài việc yêu thiên nhiên, thì phải nghĩ “có làm thì mới có ăn”. Qua việc chăm rau, rau lớn sẽ có thức ăn cho các em. Đó là thành quả của các em nên thấy em nào cũng cố gắng chăm sóc vườn rau tận tình hết. Phụ huynh thì rất ủng hộ chúng tôi và cực kỳ an tâm khi con cháu được dùng rau sạch khi học trong trường” - cô Tâm chia sẻ.
Được biết, sáng kiến kinh nghiệm về tăng cường vườn rau xanh trong trường nhằm cung cấp thức ăn cho trẻ của cô Tâm đã được tặng bằng khen, giúp cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cuối năm vừa qua. Nhiều lúc vườn rau có một số loại mọc tốt quá, trường dư rau, bán cho đơn vị cung ứng rau sạch giúp trường có thêm kinh phí.

Thầy Phan Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT Thành phố Huế cho hay, vườn rau sạch của trường Mầm Non 1 là một ví dụ điển hình, đáng khen về việc trồng rau sạch phục vụ thức ăn cho học sinh. Ngoài trường này ra còn có trường mầm non Hoa Mai cũng trồng rau sạch tốt. Hy vọng qua câu chuyện về trường Mầm Non 1, các trường mầm non, cấp 1 nếu có điều kiện thì cũng nên học hỏi, và trồng rau sạch giúp buổi ăn của học sinh được tốt hơn.
Đại Dương (Dân trí)


Bí kíp cầm tay cho "chứng nhớ nhớ quên quên" của sĩ tử trong kỳ thi quan trọng

20:21 |

Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào hai trong số những kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời học sinh, đó là kỳ thi tuyển sinh vào Phổ thông Trung học (lớp 10) và thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (đây cũng được coi là kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng…). Nhưng làm những gì để các em có thể làm bài một cách hiệu quả nhất. Đó là câu hỏi lớn cho các bậc phụ huynh !!!


Đến thời điểm này, có thể nói các kiến thức hầu hết đã được lưu giữ trong “kho trí não” để chờ ngày đem ra thi thố, việc “nhồi nhét” không còn mang lại nhiều kết quả. Vấn đề là làm thế nào để có một trí tuệ minh mẫn, trí óc không rơi vào tình trạng “lú lẫn”, nhớ nhớ, quên quên để khi vào phòng thi, các em triển khai tốt nhất kho kiến thức đã được trang bị?
Dưới đây là 5 bí quyết được tổng hợp, tham khảo qua các nhà chuyên môn, nhà tâm lý và đặc biết là các sĩ tử từng “dày dạn” trên các “chiến trường thi cử”.
Bí quyết thứ nhất: Tạo dựng hình ảnh trong trí não.
Các nhà chuyên môn về tâm lý chỉ ra rằng, cách dễ nhớ và duy trì trí nhớ tốt nhất là hình ảnh hóa các thông tin được học và xâu chuỗi thành các câu chuyện trong trí tưởng tượng bằng hai cách: Tạo dựng hình ảnh và sáng tạo hình ảnh.
Về tư duy tạo dựng, hình ảnh được lưu lại bởi người diễn giải biết kích thích, gợi mở tư duy.
Về sáng tạo hình ảnh, đây là quá trình tư duy độc lập, một cách thể hiện sự thấu đạt của tư duy về một sự kiện nào đó nhằm nắm bắt và và khái quát nhất, sâu sắc nhất vấn đề mà tư duy đã thấu đạt.
Khi làm bài thi, các hình ảnh đó như những cuộn phim “tua” lại các kiến thức đã được học.
Bí quyết thứ hai: Bò nhai lại!
Có một câu chuyện vui nói đại để các loại dạ dày như ở người thì gọi là bao tử, ở gà vịt ngan ngỗng thì gọi là mề, ở ếch nhái thì gọi là tù và… Riêng ở bò thì gọi là… dạ sách.
Không biết có “chữ nghĩa” trong cái… “dạ sách” đó không nhưng qua đúc kết của các sĩ tử, có một cách học mang tên “bò nhai lại”. Đó là phương pháo tự ôn luyên thông qua trí nhớ với hai, ba hoặc nhiều lần hơn thế. Cách “nhai lại” này khiến kiến thức hằn sâu trong các nếp nhăn của não bộ nên sẽ lưu lại rất lâu.
Bí quyết thứ ba: Luôn nói về nó.
Hãy luôn nói, nhắc về nó dưới nhiều hình thức, đặc biệt là phương pháp tranh luận đối thoại.
Đây thực chất là phương pháp học nhóm nhằm trao đổi, tranh luận trên cơ sở phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và luận giải các vấn đề học tập đặt ra. Từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng chúng trong quá trình thi cử nhằm đạt kết quả cao nhất.
Phương pháp thứ tư: Khoan sức… dân!
Phương pháp này được gợi ý từ câu của Đức vua Trần Anh Tông nói về kế giữ nước: “Khoan thư sức dân làm kế sâu rễ, bền gốc”.
Các nhà khoa học và tâm lý học chỉ ra rằng, để não bộ khỏe mạnh, học và thi đạt kết quả tốt, cần có tâm lý, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.
Về tâm lý, cần tạo lập ra một tâm lý thỏai mái nhất, tránh những áp lực kiểu “một mất, một còn”, đặc biệt là cần tạo ra niềm hứng khởi, sự hưng phấn cao độ khi làm bài thi
Về chế độ sinh hoạt, nên bố trí một cách hợp lý, tránh thức đêm quá nhiều, cần vận động hoặc nghe nhạc. Tránh để điện thoại trong phòng ngủ hay lạm dụng các chất kích thích như cà phê, chè đặc... Cần tập thể dục, thể thao hoặc các vận động nhẹ nhàng khác.
Tóm lại, cơ thể cần được nghỉ ngơi một cách thích hợp nhất để đến khi “xung trận”, cho kết quả cao nhất.
Bí quyết thứ 5: Ứng dụng tiến bộ của Y học
Ngày nay, bằng sự tiến bộ của khoa học mà cụ thể ở đây là lĩnh vực Y Dược học, các nhà y khoa đã nghiên cứu ra nhiều loại dược phẩm có tác dụng giúp não bộ minh mẫn và tăng cường trí nhớ mà thuốc bổ não là một trong số đó.
Hi vọng rằng bằng sự say mê, sáng tạo, kinh nghiệm cùng với những ứng dụng của Y Dược học, các em sẽ có một kỳ thi tốt nhất.
Nguyễn Hoàng


Năm 2016 các trường đại học có thể sẽ không đủ chỉ tiêu

19:03 |
Theo Dân trí đưa tin Đồng ý với quan điểm của Bộ GD&ĐT là xét tuyển theo hình thức tập trung là giảm được thí sinh “ảo” nhưng ông Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cho rằng, có một điều chắc Bộ chưa tính đến tình trạng là hầu hết các trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đã được Bộ phê duyệt.

Phương án xét tuyển tập trung cho các trường đại học sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra đã gây nhiều ý kiến tranh luận, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại về phương án xét tuyển mới này. 




Các trường "nhàn hạ" hơn trong công tác xét tuyển
Các quy định, quy chế tuyển sinh năm 2016 vừa được Bộ GD &ĐT ban hành xong, nay lại có sự thay đổi đột ngột chuyển hướng xét tuyển của các trường về bộ theo hình thức xét tuyển tập trung. Là nhà quản lý, nhà tuyển sinh ông thấy thế nào?
Việc tiếp tục hoàn thiện quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng là hoàn toàn cần thiết, mang tính thời sự và luôn luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Ngay sau khi kết thúc công tác tuyển sinh 2015, quy chế tuyển sinh đại học đã được Bộ điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện một số nội dung.
Nhưng đến nay, cũng chưa hẳn đã hết những tiềm ẩn bất cập có thể xảy ra trong mùa tuyển sinh 2016. Thay vì cho việc xét tuyển được thực hiện ở từng trường đại học, nay sẽ là xét tuyển tập trung do Bộ GD-ĐT chủ trì.
Theo tôi, không có gì là quá đột ngột mặc dù đã cận kề mùa tuyển sinh. Bởi lẽ, việc thay đổi này chỉ thuần tuý là điều chỉnh kỹ thuật, tác nghiệp. Hơn nữa, việc điều chỉnh này sẽ không làm thay đổi các quyền cũng như việc lựa chọn trường, ngành của thí sinh. Và việc điều chỉnh này có lẽ sẽ giúp các trường "nhàn hạ" hơn trong công tác xét tuyển.
Xét tuyển tập trung không góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
Theo ông, Bộ quy định xét tuyển tập trung như vậy có vi phạm quyền tự chủ của các trường?
Theo tôi, dù có những ưu điểm nhất định, nhưng tất cả các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển đều phải tham gia xét tuyển tập trung thì phần nào đã ảnh hưởng tới khái niệm quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học.
Và tôi cũng không nhất trí với quan điểm của Bộ cho rằng xét tuyển tập trung sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Vì tập trung hay không tập trung thì cuối cùng đều để tiến tới mục tiêu là những thí sinh có kết quả học tập phổ thông tốt hơn sẽ trúng tuyển, đáp ứng chất lượng đầu vào của từng trường, từng ngành và chuyên ngành đào tạo.
Xét trên phạm vi cả nước, công tác tuyển sinh không góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Vẫn là những thí sinh đó, nếu đáp ứng các điều kiện tuyển sinh thì nếu không trúng tuyển trường này, sẽ trúng tuyển trường khác. Tương tự như vậy, đối với các ngành và chuyên ngành đào tạo.
Việc Bộ GD & ĐT đưa ra phương án xét tuyển tập trung “đột ngột” này có phải là sẽ “ép buộc” các trường thực hiện hay không?
Nói chính xác hơn là chỉ áp dụng đối với các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Sử dụng khái niệm “ép buộc” e là không chính xác. Về khía cạnh pháp lý, các trường đại học phải chấp hành khi đã được ban hành với tư cách là một phần của quy chế tuyển sinh.
Phương án xét tuyển tập trung Bộ đưa ra, liệu có giảm được “ảo” thưa ông?
Về mặt lý thuyết và theo như ý kiến của Cục khảo thí & kiểm định chất lượng giáo dục thì với hình thức xét tuyển tập trung thì giảm ảo. Tôi đồng ý điều này.
Nhưng có một điều chắc Bộ chưa tính đến tình trạng là hầu hết các trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đã được Bộ phê duyệt.
Vì sao vậy?
Bởi vì nếu tự tổ chức xét tuyển, khi có tình trạng có một số các ngành, chuyên ngành không có hoặc ít thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu sang ngành, chuyên ngành có nhiều thí sinh đăng ký.
GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại
Điều này vừa đảm bảo chất lượng đầu vào của các ngành, chuyên ngành đào tạo. Hơn nữa, việc điều chỉnh như vậy tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, nhà trường cũng sẽ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh.
Việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của các ngành, chuyên ngành trong quá trình xét tuyển sẽ không thể thực hiện nếu xét tuyển tập trung.
Không ai dám chắc không có hiện tượng ngẽn mạng


Ông có nghĩ rằng, hạ tầng công nghệ thông tin của Bộ GD& ĐT sử dụng năm 2015 đã xảy ra sự cố nhưng năm nay vẫn dùng chung phần mềm xét tuyển, nguy cơ sự cố “ngẽn mạng” có thể xảy ra bất kỳ lúc nào?

Theo tôi, khi xây dựng đề án xét tuyển tập trung chắc chắn Bộ GD&ĐT đã tính đến điều này. Vừa rồi theo ý kiến từ phía Cục khảo thí & KĐCLGD thì phần mềm đã được chạy thử bằng nguồn dữ liệu tuyển sinh 2015.
Nhưng đó là dữ liệu sẵn có, chưa tính đến tốc độ đường truyền, an ninh mạng.... Không ai dám chắc là sẽ không có hiện tượng ngẽn mạng hoặc các sự cố kỹ thuật có thể sảy ra trong tuyển sinh 2016. Bộ cần cân nhắc kỹ về vấn đề này.


Vậy, Trường ĐH Thương Mại sẽ tuyển sinh theo hướng nào?

Năm 2016, trường ĐHTM vẫn sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Tuyển sinh năm 2015, chúng tôi chỉ xét tuyển có một đợt, số thí sinh trúng tuyển nhập học đạt trên 96%. Tỷ lệ này đã nằm trong dự kiến của chúng tôi.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Hồng Hạnh (thực hiện)


Lượng thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp năm 2016 tăng 11.000 em cao so với năm ngoái

18:42 |
Dân trí Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học này, lượng thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp tăng cao so với năm ngoái (tăng 11.000 em). Điều này do học sinh đã xác định về khả năng bản thân và nhu cầu lựa chọn công việc trong tương lai, thay vì cố thi bằng được vào đại học.

>>>> Xét học bạ THPT vào hệ trung cấp sư phạm mầm non trường Đại học Thủ Đô Hà Nội
Cụ thể, tính đến 22h ngày 30/4, toàn thành phố Hà Nội có 76.046 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Số lượng thí sinh đăng ký các môn lần lượt là: Toán: 73.959 em; Vật lý: 32.866; Hóa học: 26.215; Sinh học: 9.726; Ngữ văn: 72.325; Lịch sử: 8.954; Địa lý: 38.858; Ngoại ngữ: 66.011.

Thống kê số thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp do cụm thi Sở GD&ĐT chủ trì có 16.390 em. Số lượng các môn là: Toán: 16.381 thí sinh, Vật lý: 620; Hóa học: 714; Sinh học: 1.730; Ngữ văn: 16.164; Lịch sử: 2.868; Địa lý: 14.306; tiếng Anh: 11.935; tiếng Nga: 3; tiếng Nhật: 6.
Theo ông Chất, năm học này, lượng thí sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp tăng cao so với năm ngoái (tăng 11.000 em). Điều này do học sinh đã xác định về khả năng bản thân và nhu cầu lựa chọn công việc trong tương lai, không cố thi bằng được vào đại học.
Dự kiến, kì thi THPT năm nay, Hà Nội có 27 điểm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Trả lời câu hỏi, liệu cụm thi của Sở GD&ĐT sẽ “dễ thở” hơn cụm thi đại học, ông Chất cho rằng, cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì có 50% giám thị đến từ các trường đại học, cao đẳng nên công tác coi thi luôn đảm bảo sự công bằng.
Trước đó, theo ghi nhận của PV Dân trí, số học sinh đăng kí dự thi THPT để vào đại học, phần lớn đều chọn thi từ 4-5 môn. Trường THPT Lý Thái Tổ năm nay có 93% học sinh thi 5 môn. Trong đó, số học sinh chọn khối D nhiều nhất. Các khối A và A1 rất ít. Đặc biệt, toàn trường có 5 em thi khối C do các em ngại các môn học thuộc lòng.
Tại Trường THPT Phan Đình Phùng, theo hiệu trưởng nhà trường, năm ngoái có khoảng 10% học sinh chọn thi 5 môn để đảm bảo được chất lượng.
Trường THPT Đinh Tiên Hoàng năm nay, có đến 80% trong tổng số số 152 học sinh đăng kí môn tự chọn là Địa lý. Tiếp đến là số lượng đăng ký môn Vật lý, Hóa học. Toàn trường chỉ có khoảng 10 học sinh đăng ký môn Lịch sử, môn Sinh chỉ có vài em đăng kí dự thi.
Theo ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, trong số 628 học sinh lớp 12 của trường, có 325 em chọn môn Vật lý, 269 em chọn Địa lý. Môn Lịch sử chỉ có 18 học sinh ĐKDT. Các em có thiên hướng xét tuyển ĐH, CĐ khối A, A1 thường chọn môn Vật lý, Hóa học là môn tự chọn, còn các em có thiên hướng xét tuyển khối D chọn môn Địa lý là môn tự chọn.
Mỹ Hà (Dân trí)


ca thi đầu tiên đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2016

20:24 |

Dân trí Sáng nay 5/5, hàng chục nghìn thí sinh đầu tiên thi đại học năm 2016 đã đến các địa điểm thi của ĐH Quốc gia Hà Nội để dự thi. Đây là ca thi đầu tiên đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực. Thời gian làm bài là 195 phút với 140 câu hỏi trắc nghiệm nên nhiều thí sinh tâm trạng rất hồi hộp.

Bạn Hà Nam Phương, lớp 12 D1 trường Lương Thế Vinh cho biết em không chịu nhiều áp lực khi tham gia kì thi này nhưng em vẫn hồi hộp. Trước đó, Phương đã từng làm một số bài thi thử ở trường và có được điểm số khả quan.
Bạn Bùi Phương Anh đến từ khá sớm. Em cho biết, thời tiết khá mát mẻ khiến cho em cảm thấy khá thoải mái. Hôm nay, em sẽ thi môn Ngoại ngữ là Tiếng Anh. Em khá tự tin với môn thi này.
Các bạn thí sinh đã đến từ khá sớm. Nhiều bạn còn được phụ huynh đưa đến tận phòng thi. Đúng 7h các thí sinh vào phòng thi với một tâm trạng thoải mái và không quá áp lực. Vì đã có king nghiệm 1 năm trước đó nên công tác thi cư diễn ra khá suôn sẻ và tốt đẹp. Kỳ thi đánh giá năng lực của thi sinh giúp các em làm quen với môi trường thi cử, giảm áp lực so với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới
                                                                                                                          Mai Châm - Hồng Minh (dân trí)

Một vài gợi ý ghi học bạ tiểu học theo thông tư 30

19:37 |
Cùng với các loại sổ khác, học bạ năm nay đã làm cho thầy cô đau đầu với nó. Để phần nào giúp thầy cô có định hướng ghi nhận xét các môn học trong học bạ. Hôm nay daihocthudohanoi.blogspot.com xin sưu tầm và chia sẻ cùng quý thầy cô cách ghi học bạ tiểu học theo thông tư 30. 

Trang bìa, trang 1
Các thông tin ghi theo giấy khai sinh của học sinh.
Trang tổng hợp đánh giá cuối học kì I 
Thầy cô điền các số liệu về Chiều cao, Cân nặng , Sức khoẻ , Số ngày nghỉ, Có phép, Không phép ở học kì 


I. Các môn học và hoạt động giáo dục:

Cột nhận xét: 

1) Đối với học sinh nổi bật, có tiến bộ:
* Ghi điểm nổi bật về sự tiến bộ hoặc năng khiếu của học sinh trong học kì I ứng với môn học. Ví dụ:

+ Môn Tiếng Việt:

- Đọc to, rõ ràng hơn so với đầu năm, chữ viết đẹp, đều nét.
- Học có tiến bộ, đã khắc phục được lỗi phát âm r/d….
- Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình.
- Chữ viết có tiến bộ hơn so với đầu năm học. Đọc lưu loát, diễn cảm ( đối với lớp 4,5 )
- Viết có tiến bộ nhiều, nhất là đã viết đúng độ cao con chữ.
- Đọc bài lưu loát, diễn cảm. Có năng khiếu làm văn.
- Vốn từ phong phú, viết câu có đủ thành phần.
- Kể chuyện tự nhiên, có tiến bộ nhiều trong viết chính tả.

+ Môn toán:

- Có sáng tạo trong giải toán có lời văn và tính nhanh.
- Thực hiện thành thạo các phép tính, có năng khiếu về tính nhanh.
- Có năng khiếu về giải toán có yếu tố hình học.
- Có tiến bộ hơn trong thực hiện phép tính chia.
- Có tiến bộ hơn về đọc và viết số ( lớp 1 )
- Có tiến bộ nhiều trong thực hiện phép tính cộng, trừ. ( lớp 1,2 )

+ Môn khoa học, Lịch sử và Địa lí:

Dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng cùng với bài kiểm tra để nhận xét. Ví dụ:
- Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi.
- Học có tiến bộ, có chú ý nghe giảng hơn so với đầu năm.
- Tích cực, chủ động tiếp thu bài học.
- Nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.

+ Môn Đạo đức:

Dựa vào mục tiểu chuẩn KTKN từng khối lớp mà thầy cô ghi cho phù hợp.
- Biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
- Ngoan ngoãn, yêu thương, chăm sóc ông bà. 
- Thực hiện tốt những hành vi đạo đức đã học.
- Biết áp dụng các nội dung bài học vào thực tiễn.
- Thực hiện tốt những hành vi đạo đức đã học.
- Biết áp dụng các hành vi đạo đức vào thực tiễn. 

+ Môn TNXH:

Dựa vào mục tiểu chuẩn KTKN từng khối lớp mà thầy cô ghi cho phù hợp.
- Hoàn thành nội dung các bài học ở HKI.
- Biết giữ vệ sinh và phòng bệnh cho mình và người khác.

+ Môn Thủ công:

- Biết gấp được các đồ vật, con vật theo mẫu.
- Có năng khiếu về gấp giấy.
- Rất khéo tay trong gấp giấy.

+ Môn Kĩ thuật:

- Nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.
- Vận dụng tốt các mũi thêu vào trong thực hành.
- Biết vận dụng các mũi thêu làm được sản phẩm yêu thích.

2) Đối với học sinh còn hạn chế của môn học:

* Giáo viên ghi những nội dung chưa hoàn thành của môn học cần được khắc phục.
Cột điểm KTĐK:
- Ghi điểm KTĐK cuối HKI đối với những môn học đánh giá bằng điểm số.

II. Các năng lực: 

Đánh dấu x vào ô Đạt hoặc Chưa đạt. Nếu đánh dấu x vào ô Đạt thì các năng lực Tự phục vụ, tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề không có hạn chế. 

* Tự phục vụ, tự quản: Gợi ý 

- Chấp hành nội qui lớp học, tự hoàn thành công việc được giao.
- Quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng sạch sẽ.
- Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn, mặc hợp vệ sinh.
- Bố trí thời gian học tập, sinh hoạt ở nhà phù hợp.
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập khi đến lớp.

* Giao tiếp, hợp tác: Gợi ý 

- Mạnh dạn trong giao tiếp, biết trình bày ý kiến của mình trước đám đông.
- Biết lắng nghe người khác, biết chia sẻ giúp đỡ với bạn bè.
- Biết chia sẻ với mọi người, ứng xử thân thiện.
- Trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi.

* Tự học và giải quyết vấn đề: 

- Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp.
- Biết phối hợp với bạn khi làm việc trong nhóm, lớp.
- Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm.
- Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn bè, thầy cô hoặc người khác.
- Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống.
- Biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên.

III. Các phẩm chất:

* Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục:

- Đi học đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn.
- Chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ; 
- Tích cực tham gia các hoạt động ở trường và ở địa phương.
- Tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp, nơi ở và nơi công cộng; 

* Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm:

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. 
- Nhận làm việc vừa sức mình.
- Tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác.
- Sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai. 

* Trung thực, kỉ luật, đoàn kết: nói thật, nói đúng về sự việc:

- Không nói dối, không nói sai về người khác. 
- Tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa,nhường nhịn bạn.
- Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.
- Không lấy những gì không phải của mình;biết bảo vệ của công. 
- Biết giúp đỡ, tôn trọng mọi người,quý trọng người lao động; 

* Yêu gia đình, bạn và những người khác:

- Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em.
- Kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn.
- Tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp.
- Bảo vệ của công, giữ gìn và bảo vệ môi trường.
- Tự hào về người thân trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, nhà trường.
- Thích tìm hiểu về các địa danh, nhân vật nổi tiếng ở địa phương.

Thành tích nổi bật/Những điều cần khắc phục, giúp đỡ:
Ghi lại các thành tích nổi bật hoặc những điều lưu ý HS cần phải khắc phục về các mặt hoạt động giáo dục ở HKI. Đồng thời ghi rõ nhiệm vụ giáo dục của HS ở HKII.
 Ví dụ:
- Có tiến bộ nhiều về kỹ năng đọc. Cần phát huy ở học kì II.
- Cần phát âm và viết đúng chính tả những chữ có phụ âm r/d ở HK II.

Khen thưởng: Ghi lại những thành tích mà học sinh đạt được ở HKI

- Khen thưởng phong trào ghi: Đạt giải ....; phong trào gì .......; cấp .....;
+ Khen thưởng về các môn học: 
- Hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; Có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật;…; 
+ Khen thưởng về năng lực, phẩm chất : 
- Có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; Có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; Có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; Luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập
Nguồn : Bụi phấn

Bài thi thử đánh giá năng lực của thi sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

18:56 |

Dân trí Bài thi Đánh giá năng lực được chia thành các phần bắt buộc và tự chọn, 140 câu hỏi tương ứng với 140 điểm và chưa tính hệ số, tỷ lệ điểm giữa các câu. Thời gian làm bài thi ĐGNL là 195 phút. Mời thí sinh thử sức với bài thi thử Đánh giá năng lực 2016 của ĐH Quốc gia Hà Nội.


>>>>>>BÀI THI THỬ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC THÍ SINH THI TẠI ĐÂY
>>>>>> Xét học bạ THPT học trung cấp mầm non năm 2016

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải nhập đầy đủ thông tin, bao gồm họ và tên; ngày tháng năm sinh; tỉnh/thành phố; nhập mã bảo mật. Sau khi thí sinh hoàn tất bước nhập thông tin, hiển thị giao diện tên bài thi, tên thí sinh và số báo danh, thí sinh bắt đầu làm bài.
Bài thi gồm 3 phần với 2 phần thi bắt buộc và một phần thi tự chọn. Thời gian đếm ngược được tính riêng với mỗi phần thi. Thí sinh hoàn thành sớm thì thời gian còn lại của phần thi trước không được cộng dồn sang các phần thi tiếp theo. Các em có thể nộp bài trước khi kết thúc thời gian quy định, nhưng khi thí sinh ấn nút hoàn thành thì sẽ không được làm lại phần thi đó.
Theo cấu trúc đề thi đánh giá năng lực, phần tư duy định lượng có 50 câu hỏi, làm bài trong 80 phút. Đề thi có dạng trắc nghiệm hoặc dạng trả lời ngắn (điền đáp án vào ô trống). Phía bên phải màn hình sẽ có cột đồng hồ đếm ngược thời gian làm bài còn lại của thí sinh. Khi hết thời gian làm bài hệ thống sẽ tự động chuyển sang phần thi tiếp theo.
Ngoài ra, phía bên trái có cột hiển thị số lượng câu hỏi, với những câu hỏi thí sinh đã trả lời sẽ chuyển sang màu xanh để phân biệt với những câu hỏi chưa làm tới. Để làm một câu không theo trình tự, thí sinh có thể click vào câu hỏi đó.
Phần thứ 2 là tư duy định tính gồm 50 câu làm bài trong 60 phút. Đề thi phần này có dạng trắc nghiệm. Còn phần 3 là phần tự chọn, gồm 40 câu làm bài trong 55 phút. Phần này thí sinh sẽ được lựa chọn một trong hai phần: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Sau khi hoàn thành cả 3 phần thi, thí sinh ấn vào nút “Hoàn thành”.
Một điều đặc biệt của bài thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội là khi thí sinh kết thúc quá trình làm bài, trang kết quả bài thi sẽ hiện ra. Trang kết quả bao gồm tổng điểm, tổng số câu hỏi làm đúng, tổng thời gian làm bài, số câu hỏi làm đúng từng phần, chi tiết điểm từng phần, thời gian làm bài mỗi phần và phần xem chi tiết từng phần thi mà thí sinh đã làm.
Khi click nút “Xem chi tiết” sẽ hiển thị các câu thí sinh đã trả lời, và đáp án đúng của câu hỏi được hiển thị màu khác đối với dạng trắc nghiệm. Còn những câu hỏi thuộc dạng trả lời ngắn, đáp án đúng sẽ được hiển thị cạnh câu trả lời của thí sinh.

Kiến thức bài thi đánh giá năng lực bao gồm cả lớp 10, 11 và 12, trong đó chủ yếu là lớp 12.

Một điểm mới trong tuyển sinh 2016 của ĐHQGHN sẽ tổ chức làm bài thi ĐGNL Ngoại ngữ trên máy tính cho cả 5 thứ tiếng. Đề gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 90 phút. Kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQGHN và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc ĐHQGHN có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.
Năm nay, ĐHQGHN tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật cân bằng độ khó của bộ đề thi. Hàng năm, ĐHQGHN đều có những bước sàng lọc bộ đề với tỷ lệ đảm bảo cân bằng độ khó giữa các kỳ thi trước và sau, theo các năm, đồng thời cũng bổ sung, mở rộng những câu hỏi mới với tỷ lệ hợp lý.
Ngoài ra, đề thi năm nay cũng sẽ tăng cường những câu hỏi theo hướng mở, gắn với kiến thức thực tế. Tỷ lệ câu hỏi này sẽ được gia tăng dần qua mỗi năm để thí sinh có thể thích ứng.
Bài thi đánh giá năng lực đòi hỏi kiến thức rộng, bao gồm cả lớp 10, 11 và 12, trong đó chủ yếu là lớp 12. ĐHQGHN muốn đánh giá năng lực người học một cách toàn diện, dựa trên nền tảng kiến thức Trung học phổ thông kết hợp với vốn kiến thức tích lũy từ cuộc sống.
Phó Giám đốc ĐH QGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Thí sinh không nên quá lo lắng vì thực tế từ kỳ thi năm 2015, các thí sinh ở thành phố hay nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều thích ứng với điều kiện thi trên máy tính cũng như cách thức ra đề thi này. Kết quả của kỳ thi ĐGNL năm trước cũng cho thấy, những học sinh có học lực khá, giỏi đều đạt kết quả khá tốt trong bài thi ĐGNL. Những thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi ĐGNL cũng đồng thời có điểm rất cao trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia”.

Hôm nay, ngày 02/03/2016, ĐH QGHN chính thức mở cổng đăng ký trực tuyến dự thi đánh giá năng lực để lấy kết quả xét tuyển đại học chính quy vào ĐHQGHN đợt 1 năm 2016 cho các thí sinh. Thí sinh có thể đăng ký trực tuyến tại địa chỉ: http://www.cet.vnu.edu.vn, mục “Đăng ký dự thi Đánh giá năng lực 2016”. Thời gian đăng ký dự thi chia thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 02/03 - 22/03/2016; Đợt 2 từ ngày 05/8 - 15/8/2016.
ĐHQGHN tổ chức kỳ thi ĐGNL năm 2016 tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng.
Hồng Hạnh



Được tạo bởi Blogger.

Đại học thủ đô hà nội xét tuyển văn bằng 2 mầm non, văn bằng 2 tiểu học, trung cấp mầm non, trung cấp tiểu học

Contributors