Dạy trẻ kỹ năng sống quan trọng hơn nhiều dạy trẻ thành thần đồng

21:04 |

Trong khi các chương trình dạy con thành thần đồng, thiên tài, bố mẹ chen chân tham gia thì các nội dung như dạy con sống tử tế, sống trách nhiệm lại luôn vắng bóng phụ huynh! Chính cha mẹ dường như là nguyên nhân đánh dần mất kỹ năng sống của trẻ.

>>>> Cô giáo mầm non là người yêu  trẻ hướng dẫn kỹ năng cho trẻ

Nhiều phụ huynh than phiền và lo ngại con trẻ bây giờ sống thiếu trách nhiệm, không biết quan tâm đến người khác, vô cảm với mọi thứ xung quanh, sống đòi hỏi ích kỷ… Nhưng ít phụ huynh không biết rằng chính mình “góp sức” không nhỏ đến suy nghĩ, thái độ sống của con bởi cách nuôi dạy. Nhất là bây giờ, nhiều phụ huynh ưu tiên hàng đầu cho việc sao để con thông minh, tài giỏi và sao nhãng, xem nhẹ việc dạy lễ nghĩa cho con.
Hiện nay, rất dễ gặp những đứa trẻ không biết cất tiếng chào, hỏi han người lớn như một phép xã giao thông thường. Rồi đến những đứa con lớn tồng ngồng không biết tự mặc quần áo, đi dày dép, thậm chí học đến cấp ba chưa biết pha gói mỳ tôm, không biết cắm nồi cơm, không rời nổi vòng tay bố mẹ kể cả khi vào đại học.

Ngay từ bé tí, nhiều đứa trẻ đã được bố mẹ "thúc" với mong muốn con vượt trội trong học tập. Nghỉ hè không còn là nghỉ hè nữa.
Việc trẻ ngu ngơ với những phép tắc lễ nghĩa trong giao tiếp, những kỹ năng cơ bản tác động trực tiếp đến cuộc sống của trẻ hàng giờ hàng ngày nhưng phụ huynh lại không mấy sốt ruột. Nhiều người còn cho đó là điều bình thường và dễ dàng tặc lưỡi “lớn lên khắc biết”. Trong khi đó, việc học chữ, ngoại ngữ, học toán thông minh... thì nhiều gia đình “nhồi” trẻ từ tuổi lên 3, không dám để muộn một khắc vì sợ lỡ mất "thời cơ vàng".
Nhiều đứa trẻ chưa vào lớp 1 đã bị bố mẹ “đẩy” đi học chữ trước để không thua kém bạn bè. Cứ theo đà, bố mẹ chạy đua để con đạt thành thích này nọ, vào trường chuyên lớp chọn bằng được. Sự giỏi giang và thành công của đứa trẻ được đánh giá hầu như chỉ dựa vào điểm số, dựa vào kết quả, thành tích mà chúng đạt được.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ) chia sẻ, rất nhiều phụ huynh chạy theo các mục tiêu như làm sao để con thông minh, thành công, để thành tỷ phú, triệu phú… trong nuôi dạy con. Còn các những yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc một mầm non là khía cạnh tâm hồn, lối sống lành mạnh, những giá trị sống cho đứa trẻ như về tình yêu thương, sự tôn trọng, cách cảm thụ cái đẹp trong cuộc sống cũng như những kỹ năng cơ bản bố mẹ lại rất xem nhẹ.
“Khi chúng tôi tổ chức các chương trình dạy con thành thần đồng, thiên tài hay dạy con theo phương pháp nước này nước nọ để con thành công, thông minh thì luôn đông nghịt phụ huynh tham gia, chẳng đủ chỗ để ngồi. Còn các chủ đề về ứng xử, lễ nghĩa, giúp con sống đẹp, sống có trách nhiệm… lại vắng tanh. Chúng tôi còn kêu gọi, năn nỉ bố mẹ hãy đưa con đến dự thì toàn nghe phụ huynh than bận đưa con đi học thêm”, bà Thúy bộc bạch.

      Việc dạy con về các giá trị sống đang bị phụ huynh xem nhẹ. Trẻ không biết những kỹ năng sống đơn giản
Trong lần chia sẻ với phụ huynh ở TPHCM về vấn đề con trẻ ngày nay, TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh cũng cho hay trước thực tế các loại sách kỹ năng như dạy con thành thần đồng, triệu phú, thiên tài, dạy con thông minh kích hoạt trí não… phụ huynh rất sốt sắng mua. Còn các sách có giá trị bồi đắp tâm hồn cho con trẻ như sách văn học lại rất ít người quan tâm.
Việc dạy con của bố mẹ đang theo xu hướng thực dụng mà đôi khi bị cuốn theo theo những thành quả trước mắt, phụ huynh xem nhẹ những yếu tố phát triển bền vững. Những chỉ tiêu, kỳ vọng từ bố mẹ có thể “đè bẹp” đứa trẻ khi các em không được chăm sóc tốt về tinh thần, tình cảm.
Bố mẹ đòi hỏi ở trẻ quá cao mà bỏ quên những tiêu chí thiết yếu để làm người cũng như bỏ qua mong muốn, tâm tư của đứa trẻ. Con trẻ cần được giáo dục biết yêu thương bản thân, yêu thương mọi người và tinh thần chiến thắng bản thân quan trọng hơn chiến thắng bất kỳ ai.
Trẻ cần được dạy và dỗ. Chính cha mẹ là người uốn nắn để trẻ noi the 
Hoài Nam (Dân trí)


Vì sao giáo viên đứng nhầm chỗ - học sinh đứng nhầm lớp???

18:35 |
Năm học kết thúc, 100% học sinh của lớp “hoàn thành chương trình học” và thẳng tiến lên lớp trên, cô giáo cũng đạt kế hoạch đề ra nhưng liệu đó có phải là sự trung thực, liệu có xứng đáng  với tâm huyết và những gì giáo viên và học sinh đã bỏ ra hay chỉ là đành lòng không khỏi đau đáu xấu hổ.

>>>>> Học trung cấp sư phạm mầm non chất lượng tại Hà Nội.
>>>>> Học chuyển đổi mọi ngành sang mầm non và tiểu học thời gian học 1 năm

Cuối năm, học sinh tưng bừng hoa lá cầm những giấy chứng nhận với đánh giá xuất sắc ở lĩnh vực nào đó, có em được đánh giá toàn diện còn lại đều được nhận xét “hoàn thành chương trình học” - một “tấm lệnh bài” để bước lên lớp trên. Chỉ có cô hiểu rằng, với một số em được lên lớp đồng nghĩa với việc các em đang bị “ngồi nhầm chỗ”. Cô muốn giữ các em lại, đặt các em đúng chỗ của mình mà lực bất tòng tâm.
Trong năm học, cô đã tự nhủ sẽ cố gắng cùng các em dạy tốt học tốt và cũng phải đảm bảo dạy thật học thật. Nhưng dù có cầu toàn đến mấy, dốc sức đến mấy, cô cũng phải chấp nhận, có những học sinh đang kém về mặt học lực, chưa đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của kiến thức chương trình.


Giáo viên là người rõ nhất về giá trị thực của những lời nhận xét, đánh giá về học trò
Chưa đủ năng lực, khả năng, học sinh cần được ở lại lớp - một điều tưởng như đơn giản nhưng cô lại không thể toàn quyền quyết định. Cô làm báo cáo và… hiệu trưởng sẽ xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp. Trước đây, khi còn chấm điểm, trường toàn đạt 90 - 95% học sinh giỏi, còn lại là tiên tiến, năm thì mười họa mới có học sinh trung bình và kém. Còn giờ trường đạt chỉ tiêu 100% học sinh hoàn thành chương trình học, chẳng hiệu trưởng nào… “lỡ dại” mà giữ học sinh ở lại.
Trò học kém mà vẫn ráng “tuồn” lên lớp trên tưởng là thương nhưng đang hại các em. Chương trình ở lớp dưới các em còn chưa theo được, lấy sức đâu để theo lớp trên? Chưa nói đến học sinh kém, không ít em là học sinh giỏi ở bậc tiểu học lên cấp 2, cấp 3 gặp những cú sốc khi không theo nổi chương trình. Bây giờ cô đã thấm thía những lời than phiền của giáo viên cấp 2 về giáo viên tiểu học dạy dỗ kiểu gì mà học sinh… chả biết gì hết.
Cô muốn đấu tranh để học sinh được lưu ban, để các em được ngồi đúng chỗ và nếu trừ thành tích, thi đua, phần thưởng gì đó của mình cô chấp nhận hết. Nhưng không, một học sinh lưu ban thì sẽ ảnh hưởng đến thi đua trường, thi đua khối chứ không chỉ là việc trả kết quả học tập công minh của cô giáo chủ nhiệm sau một năm học theo sát các em.
Cô không hiểu, không lý giải nổi tại sao đánh giá học sinh đúng với năng lực của các em - có những em giỏi và có những em kém là điều rất bình thường - lại trừ thi đua giáo viên, thi đua trường?
Lên lớp, suốt ngày cô dạy học sinh cần trung thực và đấu tranh cho sự trung thực nhưng bản thân lại đang dối trá và “hợp tác” với sự dối dá. Lời nhận xét “hoàn thành chương trình” với một số học sinh là sự giả dối. Các em có thể ngộ nhận và ảo tưởng về bản thân và bất công với những học sinh có kết quả tốt, nỗ lực thật sự.
Đó còn là sự giả dối đối với phụ huynh khi thấy con “hoàn thành” rồi lên lớp cứ tin con học được. Và hơn hết, cô đang giả dối với chính bản thân, với nghề nghiệp được gọi là “trồng người” của mình.
Cô chua chát khi thấy học sinh mỉm cười, phấn chấn với những lời nhận xét trong học bạ vốn không thuộc về các em để tiếp tục bước vào đời. Còn cô, những nhiệt huyết, những kỳ vọng đối với nghề giáo mà mình theo đuổi bấy cứ mai một, tàn lụi dần.
Và bên cạnh đó còn có những cô giáo chạy đua theo thành tích. Bài dự giờ chỉ là một bài giảng được đọc thuộc lòng nhiều lần, bài thi học kỳ chỉ là những bài tập đã làm lại nhiều lần. Học sinh như một con vẹt bắt chước mà thôi. Đó là một thực trạng báo động của nền giáo dục nước nhà.
Không chỉ có nhiều học sinh đang “ngồi nhầm chỗ” mà còn có không ít giáo viên cũng “đứng nhầm chỗ”. Mà cô tự nhận mình đang “đứng nhầm chỗ” với nỗi xấu hổ tột cùng.
Hoài Nam (Dân trí)


TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI THÔNG BÁO TỔ CHỨC THI NĂNG KHIẾU

01:55 |


TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI THÔNG BÁO VIỆC TỔ CHỨC THI NĂNG KHIẾU
1. Tổ chức thi các môn năng khiếu:
a) Thời gian đăng ký dự thi: từ ngày 20/4 đến ngày 15/7/2016. Công tác thu hồ sơ được thực hiện trong giờ hành chính tại cơ sở 1 trường ĐH Thủ đô Hà Nội, số 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, HN (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ theo quy định).
b) Các môn thi năng khiếu:
– Các ngành năng khiếu không tổ chức sơ tuyển.
– Ngành Giáo dục Thể chất thi: Năng khiếu TDTT 1 (Bật xa), Năng khiếu TDTT 2 (Nhanh khéo). Yêu cầu thể hình cân đối: Nam cao từ 1,65m, nặng từ 45 kg; Nữ cao từ 1,55m, nặng từ 40 kg trở lên.
– Ngành Sư phạm Mỹ thuật thi: Trang trí và Hình họa chì.
– Ngành Sư phạm Âm nhạc thi: Thanh nhạc và Thẩm âm – Tiết tấu.
– Ngành Giáo dục Mầm non thi: Đọc diễn cảm, Kể chuyện, Hát.
c) Hồ sơ đăng ký dự thi các ngành có môn năng khiếu:
– Đơn đăng ký dự thi (theo mẫu);
– 02 ảnh 4×6 (ghi rõ họ tên, ngày sinh ở mặt sau).
– 01 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.
d) Thời gian tổ chức thi các môn năng khiếu:
– Thời gian thí sinh nhận thẻ dự thi các môn năng khiếu: từ ngày 21/7 đến ngày 22/7/2016. Thí sinh có thể xem số báo danh, thời gian, địa điểm thi trên website và nhận thẻ dự thi khi đến thi.
– Thời gian thí sinh dự thi các môn năng khiếu: từ ngày 26/7 đến ngày 29/7/2016 (dự kiến).
e) Địa điểm dự thi các môn năng khiếu: cơ sở 1 trường Đại học Thủ đô Hà Nội (số 98 phố Dương Quảng Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
2. Hồ sơ Đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đợt 1 gồm có:
a) Phiếu ĐKXT (mẫu kèm theo) có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép thí sinh đăng ký tối đa 02 ngành của trường cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2.
b) Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.
c) Lệ phí xét tuyển: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thí sinh có thể nộp hồ sơ ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng Đào tạo của nhà trường.
3. Lệ phí xét tuyển và thi tuyển các môn năng khiếu:
– Thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng nộp phí: 30.000 đồng/hồ sơ.
– Thí sinh đăng ký thi tuyển các môn năng khiếu: 300.000 đồng/ hồ sơ.

Chúc mừng sinh nhật Bác - Người cha già đáng kính của dân tộc

18:48 |
Những chuyện kể về sinh nhật của Bác Hồ dưới đây sẽ giúp người Việt thêm tự hào được là con cháu của Người.


Cách mạng tháng 8/1945 thành công, ngày 2/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. 
Kể từ ngày đó đông đảo đồng bào trong nước và bè bạn quốc tế biết đến Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam và biết đến ngày 19/5 là sinh nhật của Bác. 
Và cũng từ đó, vào những dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những bó hoa tươi thắm và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Năm 1946 là năm kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ lần đầu tiên. Sáng 19/5/1946, tại Bắc bộ Phủ, các đại biểu thiếu nhi thủ đô, tự vệ, hướng đạo và hơn 50 đại biểu Nam bộ đã đến chúc mừng sinh nhật Bác.
Bác tặng các đại biểu thiếu nhi một cây bách trồng trong chậu và nói: ''Bác có cây này tặng các cháu. 
Mai sau, cái cây sẽ mọc ra một chậu trăm cái tán. Các cháu chăm nom cho cây lớn, cây tốt, thế là các cháu yêu Bác lắm đấy''.
Cũng chính ngày này, lực lượng thanh niên Thủ đô đã tuần hành thị uy chúc thọ Bác Hồ. 
Việc đó làm cho các đại biểu Đồng minh thấy rõ uy tín của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong lời phát biểu đáp lại lòng kính mến của đồng bào:
''Tôi chưa xứng đáng với sự săn sóc của đồng bào. Vì tôi hãy còn là một thanh niên, tuổi 56 chưa đáng được đồng bào chúc thọ. 
Chỉ vì một nhà báo nào đó biết đến ngày sinh của tôi mà đem ra làm rộn đồng bào. Từ trước đến nay tôi đã là người của đồng bào, thì từ nay về sau tôi vẫn thuộc về đồng bào.
 Tôi quyết giữ lòng trung thành với Tổ quốc. Tôi xin hứa với đồng bào gắng sức làm việc, nhưng tôi hy vọng vào sự cộng tác chặt chẽ của đồng bào. 
Việc nước là lớn, không ai có thể làm một mình nổi. Tôi mong rằng ngày này năm sau các đồng bào sẽ làm cho nước Việt Nam dân chủ cộng hoà cường thịnh hơn.
Hôm nay đồng bào cho tôi nhiều hoa bánh. Những thứ đó đáng giá cả. Nhưng xin đồng bào nghĩ đến các đồng bào nghèo khó, hơn là hao phí cho tôi".
Cũng trong ngày 19/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp một số đoàn thể đến chúc mừng sinh nhật Người. 
Khi nghe giới thiệu có Ủy ban đời sống mới đến chúc thọ, Bác liền hỏi các đại biểu của Ủy ban:- Đời sống mới là ai?- Chú cho tôi biết cuộc vận động đời sống mới đến đâu rồi? 
Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng thay mặt đoàn thưa với Bác: Chúng tôi đã bắt đầu bằng sự chia ra các ban nghiên cứu, tổ chức... 
Nhưng công việc chính là định rõ cái hướng cho đời sống mới. Mấy khẩu hiệu “cần, kiệm, liêm, chính” chúng tôi xét ra vừa không đủ, vừa cổ…- Cổ! Lạ quá, thế cơm các cụ ăn ngày xưa, bây giờ ăn cũng cổ à?- Bác tranh luận.
Không khí buổi chúc mừng sinh nhật Bác trở nên náo nhiệt, vui vẻ.
Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng liền thưa: Ủy ban vận động đời sống mới đã định rõ ba nguyên tắc cho đời sống mới là: Dân tộc, dân chủ, khoa học. Bác liền nói:
- Hay lắm, nhưng mình phải xem đồng bào bây giờ cần gì? Dân quê đã mấy người hiểu được thế nào là dân chủ, khoa học? Tôi hỏi chú, chú đi vận động đời sống mới thì chú làm gì trước?
Mọi người nhìn nhau, bối rối trước câu hỏi của Bác. Bác liền lấy tay vỗ vào bụng và nói:
- Trước hết là cái này. Dân chúng cần cái này trước hết, phải ăn đã, chú không ăn gì thì chú đi tuyên truyền được không? Mà muốn ăn thì phải làm gì? Phải làm việc phải siêng năng, thế là “cần” đấy.
Bác cũng nhắc nhở: Muốn cho cuộc vận động được thực hiện được đến nơi đến chốn và có kết quả thì khẩu hiệu phải thiết thực, người đi vận động quần chúng phải làm gương .
Cách mạng Tháng Tám thành công chưa được bao lâu, thực dân Pháp lại âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. 
Ngày 19/12/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Người cùng Trung ương Đảng, Chính phủ trở lại căn cứ địa Việt Bắc tiếp tục lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống thực dân Pháp.
 Chặng đường trường kỳ kháng chiến đã ghi dấu chân của Bác qua Hà Đông, Sơn Tây, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên... hoà cùng với những khó khăn vất vả và sự hy sinh của đồng bào, đồng chí trong cuộc kháng chiến trường kỳ. 
Những dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc vô cùng đơn giản nhưng đầm ấm và đầy ý nghĩa, với những lời chúc mừng của đồng bào, đồng chí và những bó hoa rừng của những người phục vụ.
Sinh nhật năm 1948 là kỷ niệm sinh nhật không bao giờ quên đối với Bác. 
Trước sinh nhật Bác vài ngày, đồng chí Lộc (tên thật là Nguyễn Văn Ty) - người phục vụ nấu ăn cho Bác nhưng cũng là người đồng chí, người bạn thân thiết đã cùng Bác hoạt động ở Thái Lan, Trung Quốc rồi sau đó theo Bác trở về nước tham gia hoạt động cách mạng - vừa mới qua đời bởi căn bệnh sốt rét ác tính. 
Vì vậy, kỷ niệm sinh nhật Bác diễn ra lặng lẽ.
Sáng sớm ngày 19/5/1948, các đồng chí phục vụ đã mang một bó hoa rừng đến chúc mừng sinh nhật Bác, chúc Bác mạnh khoẻ sống lâu. 
Nhận bó hoa rừng và những lời chúc mừng của các đồng chí phục vụ, Bác rất xúc động rơm rớm nước mắt:
- Bác cảm ơn các chú. Bác đề nghị dành bó hoa này cùng đến viếng mộ đồng chí Lộc.
Thế là lễ mừng sinh nhật của Bác Hồ năm ấy, Bác đã dành để nói chuyện về một tấm gương trung thành với Đảng, suốt đời làm việc cho Đảng, không tính toán cá nhân, đòi hỏi địa vị.
Nguồn sưu tầm


Hà Nội có 6 cụm thi với hơn 76.000 sĩ tử tham gia kỳ thi quốc gia năm 2016

19:12 |
Chiều 17/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của Hà Nội đã chủ trì cuộc họp triển khai công tác chuẩn bị thi cho hơn 76.000 thí sinh.
>>>>> Học trung cấp sư phạm mầm non tại Hà Nội.
>>>>> Học chuyển đổi mọi ngành sang mầm non và tiểu học thời gian học 1 năm

Toàn thành phố có 6 cụm thi.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, tổng hợp số liệu đến thời điểm này tại các cụm thi trên địa bàn Hà Nội có 76.140 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia.
Toàn thành phố có 6 cụm thi, trong đó, cụm thi do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì có 12.604 thí sinh, ĐH Thuỷ Lợi: 12.740 thí sinh, ĐH Sư phạm Hà Nội: 11.419 thí sinh, ĐH Lâm nghiệp: 6.576 thí sinh, Học viện Kỹ thuật quân sự: 16.348 thí sinh và cụm thi Sở GD&ĐT Hà Nội đông nhất với 16.452 thí sinh đăng ký dự thi.
Riêng cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì sẽ bao gồm 692 phòng thi, 31 điểm thi. Hà Nội sẽ cần 837 cán bộ giảng viên của 7 trường ĐH, CĐ phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức kỳ thi để đảm bảo có 50% giám thị là giảng viên các trường ĐH, CĐ tham gia tổ chức thi tại cụm thi địa phương chủ trì.
Các trường ĐH, CĐ tham gia lần này gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Kiến trúc Hà Nội, CĐ Cộng đồng Hà Nội, CĐ Cộng đồng Hà Tây, CĐ Sư phạm Hà Tây, CĐ Du lịch Hà Nội.
Đối với các cụm thi do trường ĐH chủ trì, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã lựa chọn 39 điểm thi và phối hợp cử giáo viên các trường THPT tham gia công tác coi thi, chấm thi ở cụm thi đại học.Tại cuộc họp, đa số các trường phối hợp với sở GD&ĐT Hà Nội để tổ chức cụm thi địa phương đều đồng ý với kế hoạch mà thành phố đưa ra.
Tuy nhiên không phải trường nào cũng đã sẵn sàng tham gia phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia. CĐ Sư phạm Hà Tây khá bất ngờ khi được phân công cử 111 giảng viên trên tổng số 180 giảng viên của trường tham gia giám sát và coi thi.
Đại diện trường này đề xuất được giảm bớt lượng cán bộ tham gia với lý do nhiều cán bộ đã lên kế hoạch đặt vé nghỉ hè vì từ nhiều năm nay trường này chỉ xét tuyển chứ không tổ chức thi tuyển sinh ĐH.
Đại diện trường CĐ Du lịch Hà Nội cũng khá bất ngờ khi được đề nghị cử 118 giảng viên tham gia phối hợp tổ chức thi. Trường này đề xuất thông tin sớm các địa điểm cần bố trí cán bộ phối hợp để chuẩn bị công tác hậu cần đầy đủ.
Được biết, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Hà Nội đã tổ chức khải sát cho học sinh lớp 12 toàn thành phố các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh với mức độ đề khảo sát như đề thi THPT quốc gia để học sinh, nhà trường đánh giá được thực chất trình độ của học sinh, trên cơ sở đó, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh hiệu quả nhất.
Nguyễn Hà(Tiền Phong)


Hãy làm bạn với con trên tất cả các lĩnh vực

18:52 |
Tuổi dậy thì - tuổi lỡ dở - tuổi ẩm ương 
Cái tuổi mà cha mẹ bàng hoàng nhận ra sự thay đổi của những đứa con từ ngoan hiền, dễ bảo trở nên ngỗ ngược, lầm lì, khó bảo... Tất cả là do cái tuổi ẩm ương của con hay còn do nhiều nguyên nhân cộng hưởng khác nữa... Hãy ngồi lại cũng các chuyên gia để đưa ra nguyên nhân và cách giải thích hợp lý nhé.
“Tôi mất một đứa con rồi!”
Gần hai năm nay, chị Phan Thu Hiền (ngụ quận 6, TPHCM) chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của cô con gái 13 tuổi. Cháu lầm lỳ, ít nói chuyện, né tránh bố mẹ, vợ chồng chị nhắc nhở hay dặn dò gì là cháu tỏ ra rất khó chịu từ lầm bầm cho đến lớn tiếng phản ứng lại.
Như trước đây, việc gì chị nhắc nhở cháu đều thực hiện. Còn giờ, chị lên tiếng là cháu vùng vằng khó chịu. Có lần cháu cãi lại, hỗn quá, chị giang tay tát con một cái. “Từ hôm đó nó không nói chuyện với tôi dù tôi làm cách nào đi nữa. Đụng mặt là cháu câng câng, nhiều khi mẹ hỏi cháu không thèm trả lời, coi như không có sự tồn tại của mẹ”, chị nói.
Rồi chị kể về tình huống mình bị con “hất” ra khỏi phòng bằng cách đóng rầm cánh cửa ngay trước mặt với sự hụt hẫng, tổn thương tột cùng.
Chị Trần Ngọc Bích, ngụ ở quận Gò Vấp, TPHCM cũng mệt mỏi trước sự “nổi loạn” của cô con gái 14 tuổi. Từ những thay đổi nho nhỏ, chị thấy con ngày càng khó gần, khó nói chuyện với bố mẹ. Trong khi chị biết con ra ngoài rất lởi xởi, có rất nhiều mối quan hệ với cả những người lạ, những người chỉ biết trên mạng. Cháu cũng có những biểu hiện thích chưng diện, đua đòi, có nhiều mối quan hệ mập mờ dấu bố mẹ.
Chị điên lắm khi mọi lời nói, ý kiến của mình con tỉnh bơ hoặc “độp” lại. Những lúc bực quá, chị mắng thì cháu kênh kênh cái mặt rồi có lúc khi chị đang nói thì cháu hát ầm ĩ lên “vứt” tất cả lời mẹ ngoài tai.
“Tôi giờ chỉ còn đứa con trai đang học lớp 4, còn đứa con gái tôi bất lực với nó, coi như mất một đứa con”, chị Bích nghẹn ngào.
Tình cảnh như chị Hiền, chị Bích cũng là điều mà rất nhiều ông bố bà mẹ gặp phải khi con bước vào tuổi lớn. Họ mệt mỏi, lo lắng khi thấy đứa con trước đây ngoan ngoãn, nghe lời bỗng nhiên trở nên ương bướng, cãi lại, vô tổ chức trong sinh hoạt, bất hợp tác với bố mẹ.
Mối quan hệ cha mẹ con cái không duy trì được như trước. Nhiều phụ huynh khủng hoảng khi dùng mọi cách mà không “quản” nổi con, ngọt ngào thì sợ con nhờn, con hư; quát mắng hay đòn roi thì sợ con càng đối đầu.
Bất lực dễ dẫn đến buông xuôi
Làm đủ cách với con không được, nhiều bố mẹ “buông tay” thể hiện sự đầu hàng trước con. Thậm chí, không ít người buông xuôi trong việc dạy con cái vì cho rằng mình đã làm hết mọi phương án với con nhưng vô hiệu.
Tại chương trình về tâm lý vị thành niên diễn ra tại Trường THCS – THPT Ngôi Sao, Tân Bình, TPHCM, nhiều phụ huynh đã không kìm được nước mắt khi bày tỏ sự bất lực của mình trước con cái trong độ tuổi THCS. Con không nghe lời, chống đối và thay đổi nhiều trong lối sống, hành vi làm bố mẹ lo lắng nhưng họ không can thiệp nổi.
Hầu hết, có hai cách ứng xử của phụ huynh đối với con mới lớn. Một số đầu hàng trước con, con thích làm gì thì làm, bố mẹ không can thiệp nổi. Còn nhiều phụ huynh dùng biện pháp siết chặt, nghiêm khắc hơn để “quản” con nhưng họ cũng thừa nhận có chăng con chỉ chấp hành trước mắt bố mẹ, còn thật ra vẫn có đủ cách chống đối mà bố mẹ không tài nào kiểm soát nổi.
TS Nguyễn Thị Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM) cho hay, con và cha mẹ có khoảng cách là chuyện muôn thuở, khoảng cách này trước đây còn xa hơn. Trước hết là do chênh lệch tuổi tác và hiện nay cha mẹ và con cái còn xuất hiện thêm sự xung khắc giữa các giá trị sống đang có nhiều thay đổi. Trẻ tiếp cận và có xu hướng ủng hộ với những giá trị mới còn người lớn lại tìm cách níu kéo những giá trị cũ.
Cha mẹ thường thiếu tin tưởng con dẫn đến sự áp đặt. Lúc nào cũng cho là mình đúng, muốn tốt cho con, muốn con phải nghe theo mình. Ngoài ra hiện nay, phụ huynh cũng lúng túng trong việc định hướng giá trị cho con.
Sự thay đổi của con trẻ độ tuổi mới lớn là dấu hiệu phát triển hoàn toàn bình thường, các em cần bứt phá để dần khẳng định sự tự lập, trưởng thành. Có chăng, nhiều phụ huynh “sốc”, lúng túng là do họ không được chuẩn bị tâm lý, thiếu kiến thức, kỹ năng để đồng hành cùng con ở độ tuổi được xem là nhạy cảm này.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, phụ huynh tỏ thái độ bất lực, cho rằng không mất con… là điều hết sức nguy hiểm, đó là cách mất con nhanh nhất. Phụ huynh cần nắm được tâm lý lứa tuổi, tế nhị, nếu phụ huynh ứng xử, can thiệp thô bạo có thể đẩy khoảng cách với con càng xa và khi bị sứt mẻ thì rất khó hàn gắn, có thể để lại hậu quả dai dẳng về sau.
Anh Phan Thanh Hổ (Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam) chia sẻ những khúc mắc, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái đôi lúc không có gì. Chỉ cần hai bên gần nhau hơn một chút, thông cảm với nhau hơn một chút vấn đề được giải quyết rất nhẹ nhàng.
Theo TS Bích Hồng, hiện nay khi xã hội phát triển chóng mặt, nhiều bố mẹ lao vào công việc, các mối quan hệ bên ngoài mà lơi là trách nhiệm làm cha, làm mẹ của mình. Thiếu thời gian cho con nhưng họ lại có tâm lý kỳ vọng cao, bệnh thành tích đặt nặng nề lên vai con sẽ càng đẩy đứa trẻ xa bố mẹ hơn.
Quan trọng nhất là bố mẹ cần chăm chút cho việc tổ chức cuộc sống gia đình để gắn kết các thành viên, để việc chia sẻ, trò chuyện giữa cha mẹ và con là một sinh hoạt, thói quen hàng ngày.
Hãy làm bạn với con trên tất cả các lĩnh vực.
Hãy đặt mình vào tâm sinh lý của con.
Hãy đứng vào vị trí của con để thấy con cần, mong mỏi, khó khăn ở điểm nào.
Hãy dành thời gian, tâm tư của mình vào con.
Tất cả đều có nguyên nhân và cha mẹ phải tìm và giải quyết nguyên nhân ấy.
Hoài Nam ( Dân trí)

Hãy trả lại cho con một tuổi thơ đúng nghĩa

18:45 |
" Học - học nữa - học mãi "
 Học hỏi luôn luôn là tốt nhưng học như thế nào lại là một câu hỏi yêu cầu sự vận dụng khéo léo và uyển chuyển. Khoa học đã chứng minh càng bé trẻ càng có khả năng học tập cao và càng nên học tập. Nhưng học tập không chỉ là học trên sách vở mà còn là học những kiến thức ngoài xã hội. Vừa học vừa chơi kết hợp với nghỉ ngơi giải trí là phương pháp tốt nên áp dụng. Nhưng thực tế nhiều phụ huynh đã cướp mất thời gian, niềm vui, sự hứng khởi, khả năng học tập của con em mình vào việc "nhồi nhét kiến thức"

HÃY TRẢ LẠI CHO CON MỘT TUỔI THƠ ĐÚNG NGHĨA



Có lẽ đây chính là điều các con đang mong mỏi từ những bậc làm cha làm mẹ bây giờ.
Đó là câu mà cả thế giới luôn luôn học tập
Thực tế là chương trình giáo dục đã “cởi trói” áp lực điểm số và các chuyên gia không ngừng lên tiếng cảnh báo hậu quả của tình trạng quá tải việc học. Nhưng nhiều ông bố bà mẹ vẫn mang nặng tâm lí muốn con hơn người và đặt nặng thành tích học tập nên vẫn dồn ép con cái vào guồng quay của học thêm, học kèm.
Tôi có đứa cháu đang học năm cuối cấp tiểu học. Mỗi lần nhắc đến việc học tập của cậu bé là một cuộc tranh luận không dứt giữa ông bà và bố mẹ. Bố mẹ luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc học, còn ông bà xót cháu nên thường lên tiếng cản ngăn. Nhưng rồi hai ông bà cũng đành buông xuôi trước hàng loạt lập luận kiểu như: “Nhỏ không học, lớn sẽ vất vả”, “Uốn cây phải uốn lúc còn non”, “Không học sẽ không theo kịp con nhà người ta”, …
Số là cậu bé ấy sớm tập làm quen với việc học kèm từ năm lớp 1. Một cô giáo đảm nhận nhiệm vụ ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới vào 5 buổi tối trong tuần, 2 buổi tối còn lại dành cho bài tâp mở rộng và nâng cao. Và bắt đầu từ năm lớp 3 mới thật sự là một cuộc chạy đua để bằng “con nhà người ta” và cuộc đua càng lúc càng căng thẳng. Ba cô giáo phụ trách 3 môn Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh kèm tại nhà, 3 lớp học nâng cao 3 môn ấy ở trung tâm. Trung bình mỗi môn 2 buổi, vị chi là 12 buổi rải đều các buổi tối và thứ bảy, chủ nhật. Tính thêm ngày học 2 buổi ở lớp nữa thì khoảng thời gian trống còn lại chẳng là bao.
Niềm đam mê học võ của cậu bé sớm bị dập tắt khi thời khóa biểu kín mít việc học. Có những lúc thầy cô dạy thêm bận việc, đổi buổi dạy là lịch học chồng chéo vào nhau đến khổ sở. Rời trường về nhà dành nửa tiếng ăn uống rồi đón cô giáo thứ nhất. Cô giáo chưa kịp về thì cô giáo thứ hai đã đến. Cả ngày học ở trường cộng thêm 3 tiếng ở nhà gần như rút hết sức lực của một đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi ấy. Bao nhiêu vị thuốc bổ, bao nhiêu món ăn giàu dinh dưỡng cũng chẳng bù đắp nổi sự mệt mỏi của thể xác và tinh thần!
Nhìn các cháu học, tôi chợt thấy thương thật nhiều. Trang viết tuổi thơ của con trẻ chỉ toàn những công thức toán, bài làm văn và câu ngoại ngữ ư? Góc tuổi thơ chỉ cất giữ những điểm số, những bằng khen và giấy chứng nhận ư? Dấu ấn tuổi thơ chỉ in đậm việc học và học với những nỗi ám ảnh không dứt ư?
Còn đâu là tuổi ấu thơ hồn nhiên, hoa mộng?
Cuộc sống ngày càng hiện đại với sự phát triển trên mọi lĩnh vực buộc chúng ta phải vận động và học tập không ngừng. Nhưng đâu thể vì thế mà cướp mất tuổi thơ của con trẻ. Bố mẹ lo lắng con thua kém bạn bè, thầy cô áp lực vì chất lượng, thành tích nên dồn ứ cho con trẻ một lịch học dày đặc với hàng đống bài tập buộc trẻ phải học, phải làm và phải luyện.
Trong khi con trẻ cuống cuồng chạy theo kiến thức và thành tích như thế, tuổi thơ sẽ trôi qua lúc nào chẳng biết. Thay vì được chơi đùa thoải mái cùng chúng bạn, được trải nghiệm cuộc sống muôn màu và rèn các kĩ năng sống, được cùng bố mẹ vun đắp yêu thương và tình cảm gia đình thì các con lại mải miết chinh phục những kiến thức, chinh phục những đỉnh cao do bố mẹ đặt ra.
Kiến thức quan trọng nhưng không phải là tất cả để chúng ta đánh đổi mọi sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn, nhất là ở lứa tuổi tiểu học. Khi mà mọi sự tác động của bố mẹ đều là sự gò ép con phải học, phải giỏi thì việc rèn trẻ vào khuôn khổ sẽ sớm thất bại.
Bạn thích có một đứa con như thế nào: Sớm đeo kính cận, nổi trội với những thành tích học tập nhưng yếu kĩ năng sống, rụt rè trong các mối quan hệ xẽ hội, vô tâm với bố mẹ và người thân? Hay một đứa trẻ không thật sự xuất sắc trong học tập nhưng khỏe mạnh, tự tin, năng động, đầy yêu thương?
Tất cả đều tùy thuộc vào sự lựa chọn của chính bạn và cách bạn giáo dục con! Một tuổi thơ đúng nghĩa sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho sự thành công trong tương lai!
Trang Hiếu (Dân trí)


Được tạo bởi Blogger.

Đại học thủ đô hà nội xét tuyển văn bằng 2 mầm non, văn bằng 2 tiểu học, trung cấp mầm non, trung cấp tiểu học

Contributors